ĐỒ GỖ THỜI THANH - TRUNG QUỐCLike 0 125
laocovat
Thứ Hai, 12 Tháng Mười Hai 2022
Đồ gỗ thời Thanh - Trung Quốc
Hoàn cảnh lịch sử
Đồ nội thất thời nhà Thanh cũng như các công trình nghệ thuật khác, không chỉ là di sản lịch sử, văn hóa và nghệ thuật có giá trị sâu sắc mà còn có sự thanh lịch, tính năng thiết thực, đáng nhớ. Đồ nội thất thời nhà Thanh cũng có giá trị cao trên thị trường quốc tế.
Thời kì đầu của nhà Thanh , xã hội còn chưa ổn định do chiến tranh, thay đổi triều đại. Lúc này đồ nội thất chủ yếu là kế thừa phong cách thời nhà Minh. Đến thời vua Khang Hy lúc này chế độ đã ổn đình, việc phát triển kinh tế được coi là trọng tâm. Với việc tiếp tục củng cố và tăng cường văn hóa Mãn Châu hình thành sự hợp lưu của các xu hướng. Việc kế thừa và phát triển những thành tựu nghệ thuật cao của đồ nội thất thời Minh kết hợp với phong cách thời Thanh tạo ra đồ nội thất với phong cách mạnh mẽ, tính thẩm mí cao và chất lượng tốt. Đến thời Càn Long, đồ nội thất được thúc đẩy và tăng tốc phát triển bởi giai cấp thống trị. Đồ nội thất thời kì này rất phong phú về hình thức cũng như họa tiết tràng trí . Sự du nhập của văn hóa phương Tây cũng được thể hiện rất sáng tạo và thú vị trong phong cách nội thất. Cung điện hoàng gia Bắc Kinh và Di Hòa Viên là những kiệt tác đặc sắc về đồ gỗ cũng như nội thất gỗ thời nhà Thanh.
Nguyên liệu sử dụng thời kì này chủ yếu vẫ là nhứng loại gỗ tốt như hoàng hoa lê, hồng mộc , đàn hương, lim, sồi, hoàng dương... Kĩ thuật điêu khắc, chạm khảm, kết hợp thêm các nguyên liệu ngoài gỗ như đá, ốc, kim loại quý tạo nên đồ nội thất phong phú về kiểu dáng, đặc sắc trong trang trí , màu sắc và sự hiện đại khi có thêm yếu tố phương Tây.
Có thể tổng kết những đặc trưng cảu đồ nội thất nhà Thanh như sau:
Đồ nội thất nhà Thanh, từ sự phát triển của lịch sử, có thể được tạm chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là sự khởi đầu của những năm đầu Thanh Hoàng đế Thuận Trị, ở giai đoạn này có trình độ công nghệ, hoặc các kỹ năng nghệ nhân, nhà Minh vẫn còn tiếp tục. Vì vậy, đây phong cách nội thất thời gian và trang trí, hay một sự tiếp nối của các đồ nội thất nhà Minh. Đầu triều đại nhà Thanh, bởi vì không quá dài, đồ nội thất không để lại nhiều kiệt tác của thời kỳ này vẫn còn trong giai đoạn kế thừa thế hệ trước,đồ nội thất phong cách Minh.
Giai đoạn thứ hai là Hoàng đế Khang Hy. Trong thời gian này của sự ổn định xã hội và chính trị của thời kỳ nhà Thanh của phát triển kinh tế và xã hội, được công nhận là thời kí vàng son. Đồ nội thất này với sự phát triển xã hội, nhu cầu của người dân và tiến bộ công nghệ và sự thịnh vượng giai đoạn. Đến thời kỳ vàng son của thời kỳ Càn Long nhà Thanh, sản xuất đồ nội thất đạt đến đỉnh cao của nó. Những tài liệu nội thất xuất sắc, tay nghề tinh tế, đặc biệt là trang trí , thể hiện tiềm năng của đất nước hưng thịnh và dân gian. Các phong cách nội thất phát triển, rất khác với các thế hệ trước, đại diện cho dòng chính của triều đại nhà Thanh, sau này được gọi là "phong cách Thanh".
Đồ nội thất phong cách Thanh có những đặc điểm sau đây
1. Hình dạng sâu, trang nghiêm
Từ đầu Ung Chính, đồ nội thất, giống mới, cấu trúc mới, trang trí mới tiếp tục xuất hiện, chẳng hạn như bàn gấp, lưới kang, giá sách kang. Ngoài ra còn có những ý tưởng mới trong trang trí, chẳng hạn như ánh sáng ngọc trai khảm sơn mài màu đen, Borneo sơn mài, cloisonne men và như vậy. Cũng sử dụng những lời chúc từ, Thọ, và những đám mây sơn khác trên thắt lưng, nhưng cũng là một cách mới của Ung Chính. Nội thất của thời kỳ này thay đổi của thế hệ trước cao và duyên dáng, và cho long trọng và sâu. Để làm nổi bật việc sử dụng xa hoa của vật liệu, kích thước tăng lên, cơ thể hiệu quả. Kiểu dáng ghế thể hiện tốt nhât các đặc tính của phong cách nhà Thanh. Nó là sự gia tăng bề mặt ghế, đầy đủ trở lại, chân dày. Hình dạng tổng thể hùng vĩ,ngôi thứ trang nghiêm.
2 Yêu cầu. Trang trí và nhiều hơn nữa, tìm kiếm đầy đủ, phong phú, tuyệt đẹp
Đồ nội thất chạm khắc các tính năng nổi bật như là kiệt tác của đồ nội thất phong cách Thanh. Cùng với chạm khắc và sơn tuyệt đẹp nổi tiếng, mô hình trang trí của nó phù hợp thể hiện phong cách thẩm mỹ này. Mẫu đồ nội thất trang trí mở rộng cơ sở của sự phát triển của các đối tượng của triều đại nhà Minh, nhà máy, động vật, phong cảnh, con số không có gì là không có, rất phong phú. Trong trang trí còn tìm kiếm thêm, tìm kiếm đầy đủ, tìm kiếm sự giàu có, tìm kiếm tuyệt đẹp. Và sử dụng nhiều loại vật liệu, kết hợp với một loạt các quy trình. Ngay cả trên một mảnh đồ nội thất, mà còn với một loạt các phương tiện và nhiều loại vật liệu. Khắc, khảm, mạ vàng và mất, ốc Austin, gỗ và đá và sử dụng. Trong trường hợp này đồ nội thất, trang trí phổ biến Quintana, không có khoảng trống, đạt chưa từng có vinh quang và giàu có. Mô hình tốt đẹp cũng rất phổ biến trong giai đoạn này, nhưng lần này mô hình phổ biến nhất để gần gũi với cuộc sống của người dân với mục đích so sánh với đồ nội thất thời Minh, trí thức, có phần tục hóa. Đồ nội thất cuối nhà Thanh hoa văn trang trí và nhiều hơn nữa để đặt tên cho tất cả các loại mặt hàng với nhau thành ngôn ngữ tốt đẹp. Thời nhà Minh và nhà Thanh, văn hóa và nghệ thuật phương Tây dần dần lan rộng đến Trung Quốc, cuối thời Ung Chính,đã có sự bắt chước mô hình của phương Tây , đặc biệt là đồ nội thất phong cách Quảng Đông, kết hợp với sự xuất hiện của đồ nội thất phong cách phương Tây, được thực hiện với các thông lệ truyền thống Trung Quốc, các mô hình điêu khắc phuong Tấy, như mô hình hoa mẫu đơn, mô hình này sau đó xuất hiện nhiều trên các loại đồ nội thất.
Thợ thủ công đồ nội thất sử dụng và phát triên một số kỹ thuật thủ công, chẳng hạn như tác phẩm điêu khắc khảm Canada, sơn vàng dán, men đồng mạ hoặc, vv, việc sử dụng các vật liệu cũng ngày càng đa dạng, một đồ nội thất thông thường cộng với ngọc, nha khoa, mây , sứ và như vậy. Xử lý đa dạng hơn các triều đại nhà Minh, phức tạp. Trong thời gian này, chẳng hạn như chiếc ghế bành gỗ hồng mộc xuất hiện sứ khảm, kính hương ít, nhúng mảng bám Bi, cloisonne men Thanh ngai vàng là tất cả các kỹ thuật ngoại thất độc đáo.
Giai đoạn thứ ba là sau khi kết thúc triều đại nhà Thanh thời Đồng Trị và Quang Tự, sự suy thoái kinh tế xã hội. Trong khi đó, nền kinh tế nước tư bản chủ nghĩa, văn hóa, và sự du nhập của nhà thờ, làm cho nền kinh tế phong kiến Trung Quốc thay đổi, văn hóa nước ngoài thâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc. Phong cách nội thất thời gian này, không ngoại lệ cũng bị ảnh hưởng, thay đổi. Ảnh hưởng của phong cách Rococo Pháp và chấp nhận đồ nội thất và kiến trúc Pháp. Sự theo đuổi của các đường cong của phụ nữ, trang trí quá nhiều. Nguyên liệu gỗ không được lựa chọn kĩ , tay nghề tương đối thô.
Điêu khắc trong nội thất nhà Thanh đẹp, phong cách đơn giản nhưng có ý nghĩa nhất định. Có nhiều mô hình cách điệu đơn giản, đặc điểm bên ngoài ngắn gon vẫn phù hợp cho đến tận bây giờ và rất được ưa thích, chấp nhận. Những mô hình này còn dễ đàng sản xuất hàng loạt. Hoa văn họa tiết trên đồ nội thất nhà Thanh có xu hướng đơn giản hóa nhưng vẫn giũ được cái tinh túy. Các mô hình cũng trừu tượng hơn để thích hợp và thuận lợi sử dụng những hình dạng hình học để có thể diễn tả chúng. Tuy nhiên những hình tượng trừu tượng cũng được tinh chế để vẫn giữ được thần thái của mô hình và vân kết hợp được vẻ đẹp với sự hiện đại và đơn giản. Sử dụng biện pháp cường điệu nhưng tinh chế để tạo hiệu quả trang trí được thể hiện rất rõ. Ví dụ như chân vai được khắc Thao Thiết với những bộ phận được phóng đại , những bộ phận được bỏ qua tăng cường được vẻ hùng vĩ trang nghêm, phản ánh một bạo chúa, tạo hiệu ứng trang trí mạnh mẽ. Đồ nội thất nhà Thanh được phân ra thành nhiều bộ phận. Mỗi bộ phận được chế tạo theo một mô hình và quy tắc khác nhau, sau đó được lắp ráp lai thành một sản phẩm hoàn chỉnh theo sơ đồ nhất định vì vậy rất dễ dàng sửa chữa từng phần, thay thế các bộ phận và sản xuất hàng loạt.
Nhận biết và thẩm định
Để nhận biết đồ nội thất phong cách nhà Thanh có thể dựa vào vật liệu, khuôn, chạm khắc, khảm và kĩ thuật trang trí khác. Đặc biệt vào thời này gỗ cứng vẫn được sử dụng là chủ yếu. Đặc biết một sản phẩm nội thất đẹp thì những bộ phận quan trọng nhất thường được làm từ những vật liệu tôt nhất. Ngoài ra đồ nội thất thườn sử dụng sơn mài và sáp nóng, đến 95% là sáp ong dùng để chà sát, đánh bóng, làm sáng, sạch bề mặt , trơn tru các góc cạnh. Điêu khắc tinh vi sáng tạo. Đá được sử dụng theo phong cách trừu tượng và sang trọng. Vật liệu gố được để khô hoàn toàn mới chế biến vì vậy không có nứt vỡ. Vì nhiều mục đích khác nhau mà người ta làm giả đồ nội thất cổ đời Thanh. Tuy nhiên khi quan sát kĩ vãn có thể phát hiện trên bề mặt dấu sơn,dấu cưa, dấu sản xuất, đá mới. Dùng keo hiện đại nên dễ biến dạng, nứt vỡ khi dùng móng tay hay đồ vật tác động lên bề mặt. Đồ nội thất cổ thường chắc chắn và có độ nặng nề, đồ hiện đại thường nhẹ hơn.
Những dấu hiệu nhận biết trên có thể sẽ sai vì trên thị trường đồ làm giả ngày càng hoàn thiện theo hướng tinh vi hơn , xảo quyệt hơn. Cùng với sự tham lam để gặt hái lợi nhuận cao của các nhà đầu cơ cũng như của chính những nhà sưu tầm cổ vật, đồ nội thất giả cổ đã trở thành vấn đề gai góc không thể tránh khỏi của các nhà nghiên cứu cũng như sưu tầm cổ vât. Nên nghiên cứu và thực hành thường xuyên với đồ cổ đã được kiểm định, đồ giả cổ để đối chiếu, tham khảo và nhận dạng.
Lão Cổ Vật biên soạn.
Tin liên quan
Chọn bài viết hiển thị
Những phương pháp bảo quản cổ vật không phải ai cũng biết
laocovat
Thứ Hai, 12 Tháng Mười Hai 2022
NÉT ĐẸP CỦA ĐỒ GỐM SỨ TRONG HOÀNG CUNG THĂNG LONG - THE BEAUTY OF CERAMICS FROM THANG LONG IMPERIAL PALACES
laocovat
Thứ Hai, 12 Tháng Mười Hai 2022
Chỉnh sửa ảnh liên kết
Địa Chỉ Cửa Hàng Chúng Tôi
Hotline: 098.13.02468
Email: contact@laocovat.com
Địa chỉ: 146 Nghi Tàm - Tây Hồ - Hà Nội