Tư vấn thẩm định cổ vật

Trang chủ / Tin Tức / TƯỢNG PHẬT VIỆT NAM QUA CÁC THỜI ĐẠI

TƯỢNG PHẬT VIỆT NAM QUA CÁC THỜI ĐẠILike 0 125

Tượng Phật Việt Nam qua các Thời Đại

Phật giáo Nguyên Thủy lan xuống miền Bắc Việt Nam từ Trung Hoa vào khoảng thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên (SCN). Đến khoảng thế kỷ thứ 5 SCN, Đại Thừa xâm nhập rồi phát triển mạnh mẽ , trở thành quốc đạo dưới thời nhà Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần.Tại miền Nam, Phật giáo hệ phái Theravada tràn vào từ Nam Ấn và Tích Lan. Ảnh hưởng Theravada duy trì và phát triển sau khi Việt nam xâm chiếm vương quốc Chàm và Khmer.
Trong chùa, ngoài tượng Phật để thờ ở chính điện còn có tượng của các Hộ Pháp và La Hán thường thường được bày trong bái đường và hành lang.
Biên khảo của Tôn KànĐầu Xuân 2012
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
 Tượng Phật đứng Chàm.
Tượng bằng đồng đen , cao 122cm. Đúc vào thế kỷ thứ 5 SCN.
Đây là pho tượng cổ nhất kiếm được ở làng Đông-dương , thị xã Quảng Nam, vốn là kinh đô của vương quốc Chàm thời xưa. Ảnh hưởng của trường phái Amavarati Bắc Ấn thật rõ rệt . Dấu urna trên trán giữa hai mắt cho biết tượng này không xuất phát từ Tích lan vì Tích lankhôngdùng dấu này. Hồi Việt Nam Cộng Hòa, tượng được bày tại viện Bảo tàng quốc gia ở Saigon.
Không có mô tả ảnh.
 Phật A-di-đà tọa thiền.
Tượng tạc bằng đá xanh nguyên khối , vào khoảng năm 1066 thời Lý thánh Tông. Hiện để thờ tại chùa Phật Tích tỉnh Bắc Ninh.Tượng cao 165cm.Đây có lẽ là pho tượng cổ nhất của nghệ thuật điêu khắc Phật giáo Việt Nam. Đức Phật ngồi thiền trên tòa sen. Kiểu tóc và áo phản ảnh nghệ thuật thời Đường.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 Quan Thế Âm Bồ Tát.
Tượng để thờ tại chùa MỘT CỘT là di tích lịch sử danh tiếng nhất Hà Nội và Việt Nam. Chùa còn có tên là Diên Hựu Tự và xây dựng năm 1049 thời vua Lý thái Tông. Trong hơn nghìn năm qua , chùa đã được tu bổ nhiều lần.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Không có mô tả ảnh.
 Thích Ca sơ sinh.
Tượng bằng gỗ sơn son thếp vàng .Thời nhà Trần ( thế kỷ thứ 14 ).Tượng thứ nhất trưng tại viện Bảo tàng Việt Sử, Hà Nội. Tượng thứ hai thờ ở chùa Bà Đá ( Vĩnh Nghiêm ), Bắc Giang.Đây là hai pho tượng Phật cổ rất hiếm và rất qúy, ít người biết đến. Tương truyền rằng, khi mới sinh ra, Tất đạt Đa Cồ Đàm đi 7 bước, dưới chân nở ra 7 đóa hoa sen, một tay chỉ xuống đất, một tay chỉ lên trời, miệng nói rằng:” Trên trời dưới đất, ta là tôn qúy nhất.”.Khi đó có 9 con rồng phun nước tắm cho Phật sơ sinh,do vậy có một tượng gọi là tòa Củu Long, thường đặt ngay sau hương án chính , bên dưới các bộ Tam Tôn.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn.
Tượng tạc bằng gỗ , sơn son thếp vàng , vào khoảng thời nhà hậu Lê.Hiện để thờ tại chùa Bút Tháp , tỉnh Bắc Ninh.Tượng cao 370 cm, có ghi niên đại năm tạc và tên người tạc:” Tuế thứ Bính Thân niên, thu nguyệt cốc nhật danh tạo, Nam Đông Giao Thọ nam tiên sinh phụng khắc.” Tượng gồm cả hai dạng của Quan Âm: 11 đầu và ngàn mắt ngàn tay.
Không có mô tả ảnh.
 Tượng Quan Âm, chùa Tây Phương, Hà Nội.
Trong hình ảnh có thể có: đêm
 Tượng Quan Âm, chùa Dâu ,Bắc Ninh.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
 Quan Âm Tống Tử.
Trong hình ảnh có thể có: 2 người
 Quan Âm Thị Kính.
Chùa Tây phưong , Hà Nội. Tượng thờ ở chùa Sùng Nghiêm tỉnh Sơn Tây.Một kiệt tác của ngành điêu khắc Phật giáo Việt Nam.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 Phổ Hiền Bồ Tát cưỡi voi trắng.
Không có mô tả ảnh.
 Văn Thù Bồ tát cưỡi sư tử.
Tượng thờ tại chùa Bút Tháp , tỉnh Bắc Ninh.
Trong hình ảnh có thể có: 2 người
Các vị LA HÁN , chùa Tây Phương , Hà Nội.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười
Tượng Ông Thiện, chùa KEO , Thái Bình.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Tượng LA HÁN, chùa NÔM, Hưng Yên
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 Phật Tuyết Sơn , thời Trịnh nguyễn , chùa Tây Phương.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 Phật Tuyết Sơn , thời hậu Lê , chùa Bút Tháp.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
 Phật tọa thiền. Chùa Nôm , Hưng Yên.
Tượng làm bằng đất được sơn phết , không bị hư hại sau nhiều trận lụt khủng khiếp. Chùa Nôm có đến 100 bức tượng cổ bằng đất.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và trong nhà
 Phật tọa thiền.
Tạc bằng gỗ mít không sơn. Hiện thờ tại chùa Đậu , Thường Tín, HàNội .
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 Chùa Thiên Mụ (Linh Mụ )
Danh linh thắng cảnh của Huế thơ mộng ,chùa nằm trên đồi Hà Khê và được khởi công xây cất năm 1601 dưới thờì Chúa Nguyễn Hoàng. Trong chùa có thờ Thập điện Minh Vương.
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời
 Chùa Từ Đàm .
Đây là trung tâm tinh thần của Phật giáo miền Trung ,và có lẽ của cả miền Nam Việt Nam . Chùa được xây cất vào thế kỷ thứ 17 SCN , dưới thời Vua Lê Hy Tông đang bị Chúa Nguyễn trấn áp. Chùa tọa trên đồi Long Sơn giữa thành phố Huế.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
Tượng Phật chùa Từ Đàm.
Tôi không rõ xuất sứ và lịch sử hai pho tượng Phật chụp trong hình. Vậy qúy độc giả nào biết chi tiết thì xin làm ơn chỉ giáo. Xin đa tạ trước.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
 A-di-đà Tam Tôn.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 Địa Tạng Bồ Tát.
Không có mô tả ảnh.
 Chùa Vĩnh Tràng,MỹTho.
Đây là một chùa khá kỳ cựu và rất nổi tiếng ở miền Nam , được xây cất vào đầu thế kỷ thứ 19. Kiến trúc chịu ảnh hưỏng La Mã trộn với truyền thống Theravada. Trong chùa có thờ rất nhiều tượng bằng gỗ và bằng đồng chịu ảnh hương của Trung Hoa.Đứng trưóc Phật A-di-đà là tượng Thích Ca sơ sinh. Tượng Địa Tạng khá độc đáo ngộ nghĩnh , ít khi thấy ở các nơi khác.
Không có mô tả ảnh.
 Phật nhập Niết Bàn. Chùa Linh sơn , Nha Trang.
Không có mô tả ảnh.
 Phật tọa thiền bằng khối đá ngọc. 
Chùa Tùng Vân,Vĩnh Phúc. Tượng ngọc xanh , nặng hơn 10 tấn.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và trong nhà
 Tượng Phật chùa Kh’leang , Sóc Trăng.
Đây là ngôi chùa cổ nhất tỉnh Sóc Trăng , xây cất từ năm 1533 . Lối kiến trúc cho ta thấy ảnh hưởng văn hóa Khmer và hệ phái Phật giáo Theravada. Tay Phật bắt Địa Xúc Ấn ( Aksobhya mudra ).
KẾT LUẬN
Ngắm các tượng Phật cổ Việt Nam , người ta cảm phục tài năng và tinh thần nghệ thuật của các điêu khắc gia Phật giáo. Tuy chịu ảnh hưởng rất nặng nề của Trung Hoa và Ấn độ , những nghệ sĩ này vẫn bảo vệ và phát huy một cái nhìn sâu sắc tinh tế để trình diễn trên các pho tượng những đặc tính độc đáo của dân tộc Việt.
Chiêm ngưỡng tượng Thích Ca sơ sinh , Phật Tuyết Sơn , Quan Âm Thiên thủ Thiên Nhãn , và nhất là tượng Quan Âm Thị Kính , mọi người đều phải công nhận rằng đây là tượng Phật Việt Nam , chứ không phải là tượng của Ấn độ , Trung Hoa ,Triều Tiên hay Nhật Bản. Người Việt Nam đã đóng góp tiếng nói của mình để ca tụng Đức Phật , và đã giúp chúng sinh cảm thấy gần gũi với Ngài hơn.
Những pho tượng Phật hiện đại có vẻ nhắm vào phô trương hơn là hướng về nghệ thuật hay đạo lý . Những pho tượng khổng lồ được chế tạo rập theo một khuôn mẫu gò bó thiếu tự nhiên, khiến cho người ta cảm thấy bị áp chế đè nén , không phát huy được trí tưởng tượng hay lòng cảm hóa có thể dẫn dắt con người đến Giác ngộ.
Người ta mong rằng trong tương lai , những nghệ sĩ Việt Nam sẽ vươn thoát khỏi cái quan niệm chật hẹp khuê trương khuyếch đại, để theo đuổi một đường lối phù hợp với tinh thần khiêm nhường giản dị và thuyết Vô thường của Phật đạo.
TÔN KÀN
Theo Cúng Dường
Lão Cổ Vật sưu tầm.

Để lại Đánh giá

Email của bạn sẽ được giữ kín, các trường cần điền sẽ đánh dấu *

Đánh giá*

Họ tên *

Email *

Tin liên quan

Chọn bài viết hiển thị
Xác Định Giá Trị Của Đồ Cổ

laocovat

Thứ Hai, 12 Tháng Mười Hai 2022

Xác Định Giá Trị Của Đồ Cổ
Đồ độc bản là gì?

laocovat

Thứ Hai, 12 Tháng Mười Hai 2022

Đồ độc bản là gì?
Tranh chữ PHÚC cỡ lớn
Chỉnh sửa ảnh liên kết

Địa Chỉ Cửa Hàng Chúng Tôi

Hotline: 098.13.02468

Email: contact@laocovat.com

Địa chỉ: 146 Nghi Tàm - Tây Hồ - Hà Nội